Nên mua bột cá nội địa hay nhập khẩu

Nên mua bột cá nội địa hay nhập khẩu

Mua bột cá nhập khẩu

Do nhu cầu mua bột cá làm thức ăn chăn nuôi cao, trong khi công ty sản xuất bột cá trong nước chưa đáp ứng đủ nên hàng năm Việt Nam vẫn nhập khẩu bột cá từ nước ngoài với số lượng không hề nhỏ. Lượng bột cá nhập khẩu của Việt Nam riêng trong tháng 2/2020 đạt 16,6 nghìn tấn, trị giá 20 triệu USD. Các thị trường bột cá được nhập khẩu chính là Peru, Mỹ, Trung Quốc…

Ưu điểm :

  • Mua bột cá nhập khẩu có độ đạm cao, chất lượng ổn định do được sản xuất bởi các nhà máy có công nghệ tiên tiến hiện đại bậc nhất.

  • Số lượng cung ứng lớn, ổn định đáp ứng nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn từ đó chủ động trong sản xuất, phân phối đại lý trong nước

Nhược điểm :

– Nhược điểm lớn nhất mà nhập khẩu bột cá mang lại là về giá thành. Khi nguồn nguyên liệu đang khan hiếm cùng với thuế nhập khẩu cao dẫn đến giá thành bột cá nhập khẩu cao. Ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí thức ăn cho vật nuôi.

Bột cá nhập khẩu giá thành cao do chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu

Bột cá nhập khẩu giá thành cao do chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu

– Vấn đề thủ tục xuất nhập khẩu còn rườm rà, quãng đường vận chuyển xa dẫn đến thời gian chờ nhập hàng quá lâu, dẫn tới không chủ động trong sản xuất.

– Sự thay đổi của tỷ giá, khó khăn khi vay ngoại tệ để mua hàng từ nước ngoài cũng là khó khăn trở ngại không hề nhỏ.

– Yếu tố chất lượng vẫn là vấn đề quan trọng nhất cần đề cập đến. Nếu lựa chọn không kỹ lưỡng rất có thể bạn sẽ nhập phải bột cá không sản xuất từ 100% cá biển, có sử dụng hóa chất để tăng độ đạm, sản phẩm kém chất lượng mang mầm bệnh nguy hại cho vật nuôi. Ví dụ điển hình như cuối tháng 9/2008 các cơ quan chức năng vừa phát hiện có 1 đến 2 lô hàng trong số nguyên liệu bột cá nhập khẩu từ Trung Quốc vào thành phố Hồ Chí Minh để chế biến thức ăn cho thủy sản bị nhiễm melamine với nồng độ khá cao, khoảng 150 ppm. Trong đó, đã có một phần bột cá nguyên liệu (khoảng 100 tấn) được Công ty nông súc sản xuất nhập khẩu Cần Thơ (CATACO) chuyển về chế biến, sau đó đưa vào làm thức ăn cho cá tại một số số trang trại. Do màu sắc và mùi vị bất thường của bột cá nên doanh nghiệp đã mang đi xét nghiệm.

Mua bột cá sản xuất trong nước

Cùng với sự phát triển của ngành chế biến thủy hải sản, bột cá được sản xuất từ phụ phẩm thủy hải sản đã ngày càng phát triển. Vừa đem lại lợi ích kinh tế vừa giúp  giải quyết phụ phẩm thải ra môi trường, góp phần to lớn trong việc bảo vệ môi trường sống.

Ưu điểm :

  • Chất lượng bột cá cao: Hiện nay các công ty sản xuất bột cá trong nước đã ngày một vươn mình phát triển mạnh mẽ, cùng với trang thiết bị hiện đại các nhà máy trong nước đã sản xuất bột cá với chất lượng cao thậm chí mang giá trị dinh dưỡng cao hơn một số thị trường bột cá nhập khẩu.

  • Được quản lý nghiêm ngặt bởi cơ quan chức năng, có địa chỉ sản xuất rõ ràng, có thể tận mắt thăm quan cơ sở vật chất cũng như xem xét về chất lượng cũng như độ uy tín của công ty sản xuất bột cá trong nước.

Bột cá sản xuất trong nước mang ý nghĩa bảo vệ môi trường to lớn

Bột cá sản xuất trong nước mang ý nghĩa bảo vệ môi trường to lớn

  • Các loại chi phí ít hơn nên giá thành sản xuất bột cá trong nước cũng thấp hơn, góp phần giảm thiểu chi phí chăn nuôi cho bà con.

  • Không mất quá nhiều thời gian chờ đợi hàng, thậm chí có thể có ngay khi cần, đảm bảo tiến độ sản xuất.

Nhược điểm :

  • Sản lượng chưa đáp ứng được nhu cầu về số lượng thức ăn trong chăn nuôi.

  • Thị trường trong nước có nhiều sản phẩm trôi nổi, chất lượng không được kiểm định, không có nguồn gốc làm cho nhà chăn nuôi hoang mang.

Kết luận : Tùy vào nhu cầu, sự hiểu biết cũng như chi phí có thể bỏ ra mà nhà chăn nuôi hay các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lựa chọn nguồn cung cấp bột cá cho mình. Điều quan trọng nhất cần lưu ý là nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng., chất lượng được kiểm chứng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *